Site icon Học tiếng Anh tại Philippines

Kinh nghiệm học tiếng Anh hiệu quả khi du học tiếng Anh tại Philippines (phần 2)

Trong phần trước chúng tôi đã chia sẻ với các bạn bài viết “Bí quyết học tiếng Anh hiệu quả khi du học tiếng Anh tại Philippines” của Hương Ruby – Cựu sinh viên của Eduzone đã từng Học tiếng Anh tại Philippines, hiện đang làm quản lý trường Anh ngữ Fella. Chúng ta sẽ đến với bài viết tiếp theo trong loạt bài chia sẻ kinh nghiệm làm sao để học tiếng Anh hiệu quả tại Philippines

Hương Ruby – Cựu sinh viên của Eduzone, hiện đang làm quản lý tại trường Anh ngữ Fella

Tháng thứ 2 KHỦNG HOẢNG IELTS:

– Bước qua 4 tuần đầu tiên cực khổ dài tưởng bất tận. Mình đã có thể dần giao tiếp được. Ơn giời nhưng vẫn phải dùng tay khá nhiều.
– Mình rất kém khả năng phát âm và rất sợ những đoạn văn hay bài báo dài, nên giáo viên của mình và mình thống nhất là hàng ngày trong bài reading của mình từ ngắn đến dài, mình sẽ đọc theo bài đó lần 1 đọc to, lần 2 đọc thầm, sau đó thì thảo luận tóm tắt và viết lại theo ý hiểu của mình. Khi mình tóm tắt hoàn toàn là các câu đơn ))).
– Giảm các lớp học sáng sớm và tối muộn đi, do mình đã quen với lịch học và muốn thật sự tập trung vào các lớp chính. Nên mình nghỉ để giữ sức khỏe.
– Mình chuyển sang học IELTS sau 6 tuần học ESL. Học IELTS choáng choáng choáng và choáng… Tuần đầu tiên mình mất dạng luôn, ko ai thấy mình đâu nữa. Do mình quá căng thẳng và cứ học về là mình ngủ, do mệt kinh khủng.
– Học IELTS thật sự là 1 trải nghiệm kinh khủng với mình, ngày đầu tiên đi học, mình ngơ ngác và không hiểu gì luôn. Sau đó buổi tối về mình có xem các clip ở trên youtube về học ielts, từ căn bản trước để hiểu dần những gì giáo viên giảng.
– Với kỹ năng nói, trong IELTS, mình bị gò vào nói có kỷ luật, có kỹ năng hơn là nói tự do trong ESL. Mình rất hay bị nói lạc đề mà không đi đúng trọng tâm. Và phát âm tiếp tục với giáo viên, sai đâu sửa ngay đấy.
– Nghe cũng tiến bộ theo từ nói, nhưng mình lĩnh hội những tips và các dạng bài mà thầy cô dậy rồi dần thành thói quen.
– Đọc thì cứ tra từ điển từ vựng nhiều và làm các dạng bài.
Nhưng nghe và đọc là 2 kỹ năng mình tiến bộ chậm nhất.
Mình cải thiện dần bằng cách xem phim, mình thích phim gì thì mình xem, nhưng dễ nhất là phim hoạt hình, đơn giản và phát âm cực rõ.
Còn đọc thì nên luyện nhiều dạng bài trong sách giáo trình. Làm để hiểu thật kỹ.
– Viết, thật sự là 1 kỹ năng quá sức tưởng tượng của mình. Vì mình chỉ toàn viết câu đơn, sai chính tả nhiều, và 1 câu dài hoàn chỉnh viết như nào mình còn không biết. Vì khi mình học ở Việt Nam bụp cái là 1 đống từ mới, 1 loạt các cấu trúc câu ở trên giời mình ngó qua đã sợ. Đừng nói học. Nhưng thầy giáo mình khá thông mình và tốt. Thầy bảo đầu tiên hãy quên những nỗi sợ đó đi.

—-> Quên cái gì mình đã học trong quá khứ.

Mình tập quên hết và học theo thầy hướng dẫn, đầu tiên thầy dậy cách làm bài. Sau đưa ra 1 topic, hỏi mình hiểu thế nào, phân tích theo ý và từ vựng mình có. Sau đó thầy lắp cho mình ý đó vào dạng câu. Và yêu cầu mình viết lại. Câu nào mình k biết viết thầy viết mẫu cho mình, mình chỉ ghép từ và ý của mình lại.
Cộng thêm các từ nối, từ để tả, nhưng mỗi loại mình chỉ học 1 từ. Chứ không học quá nhiều. Mục đích để viết được bài đã. Rồi mới chuyển sang viết hay. Mình viết được bài rồi thì lại thích viết.
Ngày nào thầy cũng giao bài về nhà mình viết.
Topic nào mình không hiểu mình hay đọc các bài báo bằng tiếng việt để lấy ý hiểu để làm nên ý bài viết cho mình.
Cứ dần dần, tuần đầu tiên chuyên sang IELTS Nói và Viết của mình đạt luôn 5.5 (2 cái khác 4.0) kkk
– Tháng thứ 2 này tuy học mệt nhưng mình lại tích cực đi chơi nhiều với các bạn của mình, mình chơi 1 nhóm 11 bạn với nhau 8 hàn, 2 đài, 1 việt nam. Bọn mình đi du lịch đảo, đi chơi thác, đi tháp, đi ăn, đi mua sắm đồ với nhau… dần dần rồi thân. Cứ học thêm từ mới từ các bạn. Đi vào lớp gặp nhau lại buôn. Thấy zai nào đẹp, ai thích ai là buôn tới bến. Mình vừa có bạn, lại vừa xả stress mà lại luyện speaking khá nhiều.
– Mình cũng có thân với 1 bạn trai nữa, tất nhiên học giỏi hơn mình, dậy và chỉnh phát âm cho mình rất nhiều, lại hay chơi bóng rổ, bóng bàn và cầu lông với nhau nữa. Trừ lúc ngủ ra chắc lúc nào cũng nói tiếng Anh quá.
– Mình vẫn tiếp tục uống nhiều nước, ăn hoa quả và uống vitamin.

* Tháng thứ 2 qua đi vội vã, tháng thức 3 là tháng cuối cùng lại đã tới.
Tháng thứ 3 lại đợi khi nào mình rảnh, mình buôn típ ^ ^

Exit mobile version