Site icon Học tiếng Anh tại Philippines

Chia sẻ của ZAMI (Võ Thị Phương Dung) tại CIA, Philippines

Khi ta ở chỉ là nơi đất ở

Khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn….

Ngày nhỏ, đọc câu thơ của Chế Lan Viên chỉ là để thuộc và trả bài. Giờ lại đồng cảm lạ, còn vài ngày nữa tôi sẽ rời CIA. Hai tháng không quá dài cho hành trình một đời người nhưng không phải là ngắn cho kỷ niệm gọi thành tên. Nhớ những buổi sáng chạy hối hả đi làm daily test để chiều được ra ngoài, nhớ tiếng chuông reng ting-teng bắt đầu và kết thúc mỗi tiết học. Nhớ lúc “gạ gẫm” hai em quản lí người Việt khi vi phạm nội quy: hai em miệng thì cứng “phải phạt thôi”, “không được, khó lắm” nhưng tâm thì mềm giơ cao đánh khẽ. Nhớ những giờ học man to man, kể có câu chuyện bé tẹo mà mất thời gian vì cô giáo bắt phát âm cho đúng, chuẩn ngữ pháp, lặp đi lặp lại, xong câu chuyện cũng trẹo luôn quai hàm. Nhớ group class học chung với các bạn đến từ Nhật, Đài, Hàn….MỗI nước một ngữ điệu, tha hồ luyện tập. Nhớ cả em Jack õng ẹo, thích làm nũng, mỗi lần xuống văn phòng, trước khi rời đi, phải ôm em một cái mới chịu được.

Ở CIA, tôi chỉ đúng nghĩ ăn-học, mọi thứ còn lại như giặt- ủi, ăn-uống, được trường chăm lo chu đáo. Tôi thích sự tinh tế, tỉ mỉ ở ngôi trường này, học viên chỉ di chuyển quãng đường ngắn từ kí túc xá tới nhà ăn hay lớp học, trường cũng trang bị sẳn dù cho học viên che mưa, che nắng.

Philippines không “xa hoa, hào nhoáng” như Singapore hay Hongkong, Internet cũng không “rần rần” như Việt Nam, thức ăn ở mức vừa phải. Nếu bạn hi vọng Phil chuẩn như bản xứ hay cao hơn thì Phil không dành cho bạn. Nhưng đời người, nếu trong khả năng, trong tầm với, thì hãy vui vẻ, bằng lòng nếu ở mức chấp nhận được.

Mỗi đất nước đi qua, để lại trong lòng tôi những trải nghiệm khó quên. Từ chính nơi này, tôi đã học được tính cộng đồng, lạc quan, yêu đời của người Philippines. Nếu có cơ hội và thời gian, tôi vẫn muốn quay lại nơi này thêm lần nữa.

Cám ơn Boss, Grace, Dawn, Ivy, May, Ceci, Jessica, Julie, Huni, Tom, Antony, Anna, Tracy, Virgo, Mia, Linh, Bun, Amber, Annie, Jen, John, Gaku, Emily, Yoko, Joyce… đã đồng hành và cho tôi một hồi ức đẹp trong cuộc đời mình.

Tạm biệt CIA và các bạn của tôi!

Love all!

Zami

(Nguồn: Học viện CIA Philippines)

Exit mobile version