Site icon Học tiếng Anh tại Philippines

Cảm nhận của học viên về Baguio và trường TALK Yangco

Chia sẻ của bạn Tracy – học viên Việt nam tại Trường TALK Yangco. Những chia sẻ rất thật lòng và chi tiết về môi trường học tập và sinh sống, bạn bè, thầy cô tại trường. 

Chào mọi người, mình là Tracy đến từ Việt Nam. Mình đã học tiếng anh được 7 năm từ các trung tâm anh ngữ Việt Nam, tuy nhiên, các kỹ năng của mình không được cải thiện nhiều do không có môi trường để thực hành và giao tiếp. Sau thời gian tìm hiểu, mình đã quyết định đăng ký học tiếng anh 3 tháng ở Philippines và mình chọn Baguio là thành phố lý tưởng để nâng cao trình độ tiếng anh của mình.

Thành phố Baguio – thành phố được xem là an toàn nhất ở đất nước Philippines. Đây là thành phố du lịch thứ hai, sau thành phố Cebu của Philippines, với nhiều bãi biển và địa điểm nổi tiếng xung quanh thành phố, thu hút khá nhiều khách nước ngoài đến đây để vui chơi, nghỉ ngơi và giải trí sau những áp lực của công việc và học tập. Do vậy, ở Baguio luôn đảm bảo an toàn cho mọi người sinh sống nơi đây, các bạn không phải lo lắng về an ninh trật tự khi sống và học tập ở đây. Mặt khác, thành phố này được xem là thủ phủ mùa hè của Philippines do thời tiết và khí hậu ở đây mát mẻ, được ví như là thành phố Đà Lạt ở Việt Nam nên rất thích hợp cho các bạn muốn có không gian yên tĩnh và khí hậu dễ chịu để tập trung cao độ trong việc học.

Baguio còn được xem là thành phố giáo dục hàng đầu của Philippines, quy tụ nhiều trường đại học chất lượng tốt và giáo viên giỏi với trình độ chuyên môn cao. Hơn nữa, các bạn có cơ hội gặp gỡ và trò chuyện với các người dân cũng như khách du lịch nước ngoài để trau dồi khả năng anh ngữ do hầu hết mọi người ở Philippines đều có thể giao tiếp tốt tiếng anh. Ngoài ra, chi phí học tập ở Philippines rất phù hợp với mình với số lượng thời gian học 1 ngày từ 8 – 10 tiếng và 5 ngày/tuần. Hàng ngày mình phải luôn giao tiếp bằng tiếng anh và đây là phương pháp hiệu quả nhất để cải thiện nhanh chóng vốn tiếng anh của mình. Tuy nhiên, điểm bất tiện ở Baguio là các bạn phải di chuyển từ 6 – 7 tiếng từ Manila bằng xe bus. Tuy nhiên, so với những điểm thuận tiện ở Baguio thì mình rất hài lòng khi sống và học tập tại đây.

Mình đang theo học tại trường anh ngữ TALK YANGCO với khoá học ESL (English as Second Language) trong 3 tháng. Hiện tại, mình đã hoàn tất được 2/3 chặng đường của khoá học với rất nhiều bài học và kinh nghiệm bổ ích từ các giáo viên cũng như các bạn sinh viên quốc tế.

Về cơ sơ vật chất, khuôn viên chung của trường khá nhỏ nhưng đầy đủ tiện nghi, bao gồm khu vực phòng ăn, khu vực lớp học và khu vực kí túc xá cho sinh viên. Đặc biệt, trường còn có khu vực Green House dành cho các bạn muốn ở khu vực riêng biệt để tiện cho việc học cũng như có thể nấu ăn bên ngoài. Tuy nhiên, để tối ưu thời gian học tập và đảm bảo sức khoẻ cho học viên, ở trường cung cấp đầy đủ các bữa ăn hàng ngày với thực đơn đa dạng, các bạn không phải lo ngại về việc ăn uống hàng ngày. Ngoài ra, trường còn có dịch vụ dọn phòng cũng như dịch vụ giặt giũ miễn phí cho học viên để luôn tối ưu thời gian học tập của học viên.

Bên dưới là một số hình ảnh về khuôn viên chung, phòng học và các bữa ăn ở trường.

Khu vực phòng học tại TALK Yangco

Hình ảnh các bữa ăn trong 1 ngày của học viên tại trường. Thực đơn luôn đa dạng, khẩu vị phù hợp với các bạn học viên.

Ngoài ra, trường xây dựng theo mô hình Sparta nên rất nghiêm khắc trong việc quản lý, học viên không được phép ra ngoài vào các ngày trong tuần khi tham gia bài test từ vựng hàng ngày và lớp học buổi tối (không bắt buộc). Trong trường hợp ra ngoài, học viên phải quay về trường trước 22h, nếu vi phạm sẽ bị cảnh cáo và phạt theo quy định của trường. Vào các ngày cuối tuần, học viên được ra ngoài không giới hạn thời gian nhưng phải báo trước cho trường.

Một điểm đặc biệt là các anh/chị quản lý học viên ở TALK cùng với các nhân viên trong trường rất gần gũi và thân thiện. Mỗi khi mình có vấn đề thắc mắc cần giải đáp, anh/chị đều sẵn sàng hỗ trợ mình với thái độ ân cần lịch sự. Điều này khiến mình cảm thấy hài lòng khi được quan tâm và chăm sóc chu đáo khi học tập ở đây.

Về khoá học, mình đăng kí khoá học ESL 421 với 4 tiết học 1:1 với giáo viên Filipinos, 2 tiết học nhóm 1:4 với giáo viên Filipinos và 1 tiết học nhóm với giáo viên bản ngữ. Trước khi bắt đầu tiết học, các học viên bắt buộc phải tham gia bài Placement Tests để kiểm tra trình độ tiếng anh với đầy đủ 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết trong vòng 3 tiếng. Sau khi có kết quả, trường sẽ thiết kế và sắp xếp thời khoá biểu cùng với giáo viên phù hợp với khả năng của mình. Ở buổi đầu tiên, mình khá bất ngờ với phương pháp giảng dạy của các giáo viên ở đây vì hoàn toàn khác với phương pháp mình đã học ở Việt Nam. Mô hình man to man của trường đã giúp cho mình có thể dễ dàng tiếp thu kiến thức vì giáo viên luôn theo sát khả năng của mình và sẵn sàng giải đáp các thắc mắc của mình. Đây là mô hình mình thích nhất tại các trường Anh Ngữ ở Philippines và rất bổ ích cho học viên để cải thiện khả năng tiếng anh trong thời gian ngắn.

Đôi khi trong bài học mình không hiểu rõ vấn đề và các giáo viên chỉ có thể giao tiếp với mình bằng tiếng anh nên thật sự rất khó khăn cho cả giáo viên và mình trong việc diễn đạt ý tưởng. Tuy vậy, tất cả các giáo viên ở trường đều có kỹ năng sư phạm tốt, lượng kiến thức sâu rộng và mình cảm nhận được từ các giáo viên một sự tâm huyết và nhiệt tình trong việc giảng dạy, truyền đạt kiến thức cho mình cũng như các bạn học viên khác. Đối với mình, mỗi giáo viên đều có những phương pháp giảng dạy khác nhau nên ngoài là giáo viên, họ không những là giáo viên mà còn là người bạn luôn lắng nghe, chia sẻ những khó khăn của mình và đưa ra những lời khuyên bổ ích trong việc học cũng như trong cuộc sống khi các bạn phải sống xa nhà.

Ngoài ra, trường còn có những lớp học nhóm Discussion & Listening để tập trung vào kỹ năng thảo luận và kỹ năng nghe nói. Lớp học nhóm của mình với giáo viên Filipino có 4 học viên và các bạn đến từ các quốc gia khác nhau như Korean và Taiwanese. Hàng ngày, lớp của mình có các chủ đề khác nhau, luân phiên thay đổi để không gây sự nhàm chán. Các bạn rất năng động, luôn hỗ trợ nhau kết hợp với sự hướng dẫn của giáo viên để cùng chia sẻ và trao đổi các chủ đề đó. Lớp học nhóm rất thú vị vì ngoài việc cải thiện kỹ năng, các bạn còn được hiểu thêm về văn hoá giữa các quốc gia trong quá trình học tập.

Bên cạnh đó, trường còn có lớp học Pronunciation với giáo viên bản ngữ để cải thiện và điều chỉnh cách phát âm của học viên. Đây là điều đặc biệt ở TALK vì học viên được chính giáo viên đến từ America, Britain và Australia chỉnh sửa và giảng dạy các quy tắc phát âm trong tiếng anh. Mặt khác, học viên còn có cơ hội được giao tiếp trực tiếp với các giáo viên bản ngữ để làm quen dần với ngữ điệu, phát âm cũng như tìm hiểu thêm về văn hoá ở các nước phương Tây.

Một trong những điểm đặc biệt ở TALK đó là chính sách EOP (English Only Person) để khuyến khích học viên luôn sử dụng tiếng anh trong suốt thời gian học, trừ giờ kiểm tra từ vựng và các giờ ăn. Ngoài ra, trường còn tạo điều kiện cho học viên thử thách bản thân bằng việc đăng ký EOP Challenge, nghĩa là bạn phải sử dụng 100% tiếng anh ở mọi lúc mọi nơi trong vòng 4 tuần, bạn sẽ nhận được học bổng nâng cấp một giờ lớp học nhóm thành một giờ lớp học 1:1.

Ngoài các khóa học ESL, trường còn cung cấp các khóa học Night Class hoàn toàn miễn phí với những môn học được thiết kế chuyên biệt như như Active Class Conversation, Survival English, Speed Communication, Pronunciation.  Khóa Job Ready Program dành cho những học viên muốn sử dụng tiếng Anh trong công việc, viết Resume, phỏng vấn xin việc, cách diễn đạt bằng tiếng Anh trong môi trường công sở.

Tháng đầu tiên, mình đã tham gia bài kiểm tra từ vựng (19h – 20h) từ thứ 2 đến thứ 6 và lớp học Night Class – Pronunciation trong vòng 4 tuần (20h – 22h) từ thứ 2 đến thứ 5. Trong lớp Pronunciation buổi tối, mình được giáo viên hướng dẫn rất chi tiết từng bài học về ngữ điệu, cách phát âm và thực hành hàng ngày trên lớp cũng như bên ngoài lớp học. Tuy nhiên, do thời gian học lớp chính thức là 8 tiếng, sau đó phải tiếp tục học thêm 3 tiếng và phải hoàn thành bài tập cho ngày hôm sau nên mình khá mệt mỏi sau một ngày học. Đôi lúc rất áp lực nhưng do mình muốn cải thiện vốn từ vựng và khả năng phát âm của mình nên luôn cố gắng quản lý thời gian học một cách hiệu quả. Sau 1 tháng nỗ lực và cố gắng, mình rất vui vì kỹ năng phát âm cải thiện rõ rệt và kết quả bài kiểm tra cuối khoá mình đứng top 2 trong lớp và được xem như là thành công đầu tiên của mình trong suốt quá trình học tập tiếng anh tại Philippines.

Mục tiêu của mình sau khi học ở TALK là thi IELTS nên ngoài việc rèn luyện các kỹ năng, mình luôn có một kế hoạch chi tiết trong ngày phải học những kỹ năng nào, với những kỹ năng nào còn yếu, mình ghi chú lại để trao đổi với giáo viên và nhờ giáo viên hướng dẫn mình cách học cũng như thực hành hiệu quả hơn. Mình bị hạn chế kỹ năng nghe và nói do ở Việt Nam không có môi trường để luyện tập nên mình tập trung nhiều cho 2 kỹ năng này. Phương pháp giảng dạy của giáo viên Listening ở TALK rất đặc biệt, họ hướng dẫn mình từng bài học về Pronunciation để có thể cải thiện kỹ năng nghe cũng như cách nhận biết sự khác biệt giữa ngữ điệu ANH – MỸ. Hàng ngày, mình luôn ghi âm lại các bài đọc và giáo viên sẽ sửa lỗi cho mình. Nhờ vậy, mình cải thiện rất nhanh kỹ năng Listening và Speaking vì 2 kỹ năng này luôn song hành với nhau.

Mặt khác, giáo viên luôn sửa ngữ pháp của học viên trong lúc nói nhằm giúp học viên có thể hiểu được cấu trúc câu và ngữ cảnh để người nghe hiểu được. Để tối ưu thời gian học trên lớp, mình luôn chuẩn bị bài cho ngày hôm sau để có thể thảo luận sâu hơn với giáo viên.

Ngoài giờ học trên lớp, mình luôn cố gắng trò chuyện với giáo viên để cải thiện kỹ năng nghe và nói. Điều thuận lợi với mình là các bạn ở cùng phòng với mình đều đến từ các quốc gia khác nhau nên ngoài việc hỗ trợ nhau, tụi mình còn có cơ hội để thực hành tiếng anh và cùng nhau giải trí vào cuối tuần sau những giờ học căng thẳng ở trường. Mình cùng các bạn quốc tế ra bên ngoài làm quen với môi trường thực tế để tập phản xạ và giúp mình biết thêm những điểm sai của mình khi giao tiếp nhằm hoàn thiện tốt hơn. Hiện tại, mình đã hoàn tất 2 tháng của khoá học và bản thân mình thấy tự tin hơn khi có thể nghe hiểu và giao tiếp với giáo viên, bạn bè, những giáo viên bản ngữ và cả những người dân bản địa. Thời gian 2 tháng ở TALK trôi qua thật nhanh và điều đặc biệt là mình có được nhiều bạn mới ở TALK, các bạn rất thân thiện, hoà đồng và luôn giúp đỡ nhau trong học tập.

Như các bạn biết, học tiếng anh là một chặng đường dài, đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực và cố gắng rất nhiều, đôi lúc rất nản chí vì áp lực bài vở và nhớ nhà nhưng mình cũng như các bạn nên có một mục tiêu rõ ràng cho việc học và luôn kiên trì bền bỉ để đạt được thành công. Sau chuyến đi này, ngoài việc nâng cao kỹ năng tiếng anh, mình còn có rất nhiều trải nghiệm tuyệt vời cũng như có cơ hội kết bạn với các bạn quốc tế để hiểu thêm về văn hóa giữa các quốc gia. Do vậy, mình hi vọng các bạn đã và đang học tập  tại Philippines sẽ trau dồi được nhiều kỹ năng hơn để đạt được thành tựu cho bản thân mình.

(Nguồn: TALK, Yangco)

Exit mobile version