Site icon Học tiếng Anh tại Philippines

Cảm nhận học viên: Học tiếng Anh tại Philippines, nên hay không nên?

Trước tiên mình xin tự giới thiệu đôi chút về  bản thân nhé. Mình là Tú Anh, nick name là Annie Lee. Mình đến từ Thành Phố Biển Vũng Tàu xinh đẹp. Mình đi học Anh Văn với mục đích phục vụ cho công việc hằng ngày của mình được tốt hơn. Vì vậy mình chọn học Tiếng Anh tại Philippines.

Chắc hẳn mọi người đã đọc được rất nhiều những bài viết khuyến khích rằng bạn nên đến Philippines để học tiếng Anh,  đúng không nào?  Trước đây mình đã từng tiếp xúc với người Philippines lúc ở Việt Nam, đó là trong môi trường công việc khi phải tiếp xúc với khách hàng người nước ngoài, thậm chí là ở ngay tại khu vực mình đang sinh sống (Thành Phố Vũng Tàu) cũng có người Philippines làm việc hoặc làm ca sĩ trong các quán bar ở đó. Ấn tượng của mình về người Philippines là họ nói Tiếng Anh cực lưu loát, thoạt nhìn khuôn mặt họ cũng gần giống với người Việt mình nhưng nước da ngăm đen hơn , rất hay cười, tạo cảm giác thân thiện, dễ gần gũi ngay từ lần đầu gặp mặt.

Mình (Annie) là học viên tại Học viện Anh ngữ CIA

Tuy nhiên, đến khi có suy nghĩ sẽ qua tận Philippines để học Tiếng Anh, thì mình cũng khá tò mò và tìm hiểu rất nhiều về Philippines. Liệu đất nước ấy có giúp mình nâng cao kỹ năng tiếng Anh như mong muốn, học Tiếng Anh tại Philippines có thật sự hiệu quả như bao người vẫn hay nói không?

Chỉ là 1 tháng ngắn ngủi thôi, ngại gì mà không trải nghiệm thử học Tiếng Anh tại Philippines? Biết đâu mình sẽ yêu thích môi trường ở đấy thì sao? Thế là mình quyết định “kéo vali lên và đi”

Mình sẽ lồng ghép việc nhận xét về nơi mình học với việc cảm nhận về đất nước Philippines luôn các bạn nhé.

1, VỀ TRƯỜNG HỌC VÀ ĐỊA ĐIỂM CỦA TRƯỜNG

Khi tìm hiểu, mình được biết CIA – Cebu International Academy – có bề dày lịch sử giảng dạy lâu đời, là một trong những trường Anh Ngữ hàng đầu tại Philippines, giáo viên có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cao. Mặc dù trước đó chưa hề biết gì về trường, bên Phi lại có quá nhiều trường để chọn lựa, nhưng ưu điểm làm mình quan tâm hơn cả là CIA nằm ngay trung tâm Cebu, tiện lợi cho việc di chuyển và du lịch. Mình thì lại cực kỳ thích đi du lịch khám phá.  Nghe cái tên trường cũng hay hay. Thế là “ok, mình sẽ chọn CIA”.  Một cảm giác hứng khởi khi nghĩ về những điều tốt đẹp sắp tới làm mình mỉm cười hạnh phúc.

Đây là mình khi ngày đầu tiên tới trường

Nếu bạn thích vui chơi tắm biển, khám phá du dịch đó đây giống mình thì mình nghĩ bạn nên chọn một trường nào đó ở Cebu. Vì đi chơi với bạn bè quốc tế cũng là một cách cực kỳ hiệu quả để rèn luyện khả năng tiếng Anh đấy.

Trường mình học nằm tại thành phố Mandaue của Cebu, chỉ cách 5 phút đi bộ là đến ngay Trung tâm thương mại J Center Mall. Ngày đầu tiên khi đến trường, mình được bạn Quản Lý dẫn đi đến đấy để đổi tiền Peso và tham quan mua sắm. Tiện thật mọi người ạ, cần gì cho sinh hoạt hằng ngày là có thể đi bộ qua đó ngay, giống như đi Lotte hay Coop. Mart ở nhà mình vậy, mà lại còn gần nữa. Một điểm cộng vô cùng lớn đối với các bạn gái như mình.

2, VỀ HỌC PHÍ

Mình đăng ký khoá học ESL tại trường trong thời gian 1 tháng. Tổng các chi phí từ tiền học, phòng ở, phí SSP, ARC I-card (các bạn tham khảo các phí này trên mạng để hiểu rõ hơn nó là gì nhé) tiền điện, tiền nước….(trừ tiền visa mình được miễn vì Việt Nam được miễn visa khi đến Philippines cho các chuyến đi với mục đích du lịch trong vòng 30 ngày) tính ra tầm 37 triệu đồng (tuỳ theo tỉ giá quy đổi đồng USD). Cộng thêm chi phí sinh hoạt cá nhân của mình nữa thì rơi vào khoảng 40 triệu khi ở đây. Bạn cứ  thử làm một phép tính, bạn đi du lịch cả một tháng ở nước ngoài, đã bao gồm các dịch vụ ăn 3 bữa một ngày, ở phòng khách sạn, giặt giũ có người lo, chỉ còn chuyên tâm cho mục đích của bạn thôi.

Mình và một số bạn bè cùng đi mua sắm và du lịch

Như vậy là rẻ hơn nhiều so với các nước như Singapore, Mỹ hay Úc mà mình đã từng tham khảo.

Học Tiếng Anh tại Philippines theo cá nhân mình nhận thấy thì chi phí như vậy là hợp lý. Mình không so sánh với hoàn cảnh của từng người và từng gia đình khác ở Việt Nam mọi người nhé. Vì so sánh hay phân tích ra sẽ rất khập khiễng, nếu bạn cảm thấy khả năng tài chính của bạn hay gia đình bạn đủ để chi trả cho mục đích này thì bạn cứ thực hiện. Còn nếu nhận thấy chắc chắn là không đủ hay quá nhiều thì bạn nên cân nhắc thật kỹ, bạn sẽ được gì và mất gì khi bỏ ra một đống tiền như vậy khi đi học Tiếng Anh tại Philippines? Mình không khuyến khích các bạn phải làm cho  bằng được, thậm chí là vay mượn để đi du học đâu các bạn nhé.

3, VỀ KÝ TÚC XÁ CỦA TRƯỜNG

Đây là khu ký túc xá trong trường mình đang ở, rất sạch sẽ.. Một tuần trường sẽ dọn dẹp phòng ốc một lần. Mình không cần lo lắng gì về vấn đề phòng ở cả. Nhìn chung là mình hài lòng về vấn đề này. Một điểm cộng thứ hai cho trường.

Mình ở chung với một bạn nữ người Nhật 21 tuổi, tên là Candy –  cực dễ thương. Hằng ngày sau khi kết thúc các lớp học để trở về phòng, mình và bạn ấy luôn giao tiếp với nhau bằng Tiếng Anh, nói đủ thứ chuyện trên đời, nhờ vậy mình biết thêm nhiều về văn hoá của nước Nhật. Chúng mình cùng nhau trao đổi đồ ăn Việt  –  Nhật (do 2 đứa mang theo trong vali trước khi qua đây học).  Có thêm một người bạn nước ngoài thật sự rất vui mọi người à, vui hơn là 2 chúng mình có vẻ rất hợp nhau, chủ đề nào cũng có thể nói say sưa, đôi lúc không nhớ từ vựng để nói thì tra từ điển ngay, thế là lại hiểu nhau thôi. Bật mí là có lần mình đã giới thiệu với Candy về các video giới thiệu đất nước Việt Nam, trong lúc đó Candy có nói mình cho xem 1 số ca sĩ của Việt Nam. Mình không ngần ngại mà khoe ngay MV của Noo Phước Thịnh , bởi mình nhớ Noo có MV quay tại Nhật. Candy rất ngạc nhiên và tỏ rõ sự hào hứng, bạn ấy còn khen Noo đẹp trai nữa. Ahihi, cũng vì đẹp nên mình mới tự hào để khoe chứ nhỉ? Chúng mình cùng nói với nhau sau này có cơ hội mình sẽ qua Nhật du lịch, Candy cũng sẽ đi du lịch ở Việt Nam. Mục tiêu của Candy là sau khi học Tiếng Anh tại Philippines xong sẽ qua Canada học làm đầu bếp. Đó là một trong những kỷ niệm đẹp của mình với bạn cùng phòng mà mình nhớ mãi.

Mình và bạn cùng phòng Candy

Buổi tối khi có thời gian rảnh, mình và Candy rủ thêm các bạn khác đi J Mall uống trà sữa và mua thêm trái cây để về phòng cùng ăn.

Cuối tuần được ra ngoài, mình và các bạn khác rủ nhau đi ăn uống, mua sắm

Trên lớp  và trong trường mình còn có thêm nhiều bạn Hàn, Nhật, Đài Loan, Việt Nam khác…

Mỗi tháng sẽ có 1 ngày họp mặt của Quản Lý và học viên Việt Nam. Mọi người cùng nhau chia sẻ những khó khăn mà mình gặp phải, giải quyết các vấn đề đang xảy ra, tổ chức và tặng quà cho các học viên trong tháng nữa. Mọi hoạt đồng đều rất vui.

4, VỀ LỚP HỌC VÀ GIÁO VIÊN

Mình học 10 tiết/ngày. Ở trường chủ yếu là  giáo viên người Filippino, có 2 giáo viên người Mỹ và Canada.  Điều mình cảm nhận được ở tất cả các giáo viên là sự kiên trì, thân thiện hết mình. Đặc biệt mình may mắn được học lớp Native của thầy Sean, thầy rất nhiệt huyết và tràn đầy năng lượng. Mỗi ngày lên lớp của mình thực sự là đầy niềm vui và hào hứng.

Mình và giáo viên dạy speaking

Đây là 2  trong số các giáo viên lớp 1:1 của mình, mình rất yêu quý các cô ấy. Ai cũng dễ thương hết. Một ngày mình sử dụng tiếng Anh ​suốt khoảng 7 – 8 tiếng liên tục để giao tiếp với các thầy cô. Khi mình phát âm sai, các thầy cô luôn tận tình chỉ dẫn cho mình đọc đến khi nào đúng mới thôi. Mình tiến bộ lên từng ngày thấy rõ.

Theo mình, chìa khóa của kỹ năng Speaking và Listening chính là giao tiếp. Bạn càng giao tiếp nhiều, bạn càng sử dụng nhiều 2 kỹ năng trên thì việc hoàn thiện Tiếng Anh là điều đương nhiên. Đừng ngại về việc bạn sẽ nói sai ngữ pháp hay ấp úng​. Miễn là bạn chịu khó nói, việc sửa lỗi sai cứ để giáo viên lo nhé.

5, VỀ THỨC ĂN

Nếu bạn không phải là một người kén ăn, đồ ăn ở Philippines có lẽ phù hợp với bạn. Các trường học Tiếng Anh tại Philippines có rất nhiều du học sinh đến từ nhiều nước khác nhau nên thực đơn hàng ngày cũng rất phong phú, có đủ đồ ăn của Hàn, Nhật, Đài Loan và Việt Nam luôn.

Với người kén ăn và hiểu rõ bản thân sẽ ăn được những gì như mình thì có bữa mình ăn rất ngon miệng, ngược lại cũng có bữa chỉ ăn qua loa. Mình xác định rất rõ đến đây không phải để ăn, mà cũng chỉ ở thời gian ngắn nên cũng chấp nhận được các bạn à. Đồ ăn ở Philippines chủ yếu là thịt gà và trứng. Rất ít cá và hải sản.

Khi học Tiếng Anh tại Philippines, đồ ăn nói chung là không phong phú như Việt Nam mình. Nên điều làm mình cảm thấy nhớ đó chính là các món ăn của Việt Nam, mỗi ngày ở nhà được ăn uống thoả thích, ra ngoài nhà hàng, quán ăn lúc nào cũng bao la là thức ăn, muốn gì thì ăn nấy. Bên này người Phil rất chuộng thịt gà, đi đến các trung tâm cũng đa số là fast-food như Jollie Bee (thương hiệu của Phil), Mc Donal, Burger King, KFC….hơi bị ngán luôn ấy ạ…

Bạn nào mà cảm thấy mình khó ăn hơn nữa thì nên mang theo các loại đồ hộp, các gói ăn liền, chà bông… nhé. Không nên bỏ bữa các bạn ạ, sẽ gây ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ, trong khi chúng ta học cả ngày, phải nạp năng lượng đầy đủ chứ. Còn các vấn đề liên quan đến chất lượng thực phẩm, các bạn nên liên lạc với Quản Lý hoặc phía nhà trường để được ghi nhận và giải quyết kịp thời.

6, VỀ ĐƯỜNG TRUYỀN INTERNET

Nãy giờ khen cũng nhiều rồi nhỉ, đương nhiên cũng có cái để chê đây.

Philippines là một trong những quốc gia có mảng công nghệ thông tin kém nhất thế giới. Chưa kể đến vấn đề về hoàn cảnh địa lý và nhiều yếu tố khác nên internet cũng như thiết bị điện tử của Philippines khá yếu kém và đắt đỏ.

Trong các lớp học sẽ hoàn toàn không có Wifi. Ở CIA, 2 chỗ có wifi mạnh nhất là phòng Self – Study và Canteen của trường. Tối khi mình về phòng thì wifi rất chập chờn, hầu như chỉ nhắn tin với người nhà và bạn bè về tình hình của mình thôi. Không gọi điện thoại bằng các mạng xã hội được đâu. Tình hình chung ở Philippines rồi các bạn à. Thậm chí khi bạn đến các khách sạn, nhà hàng, quán cà phê, Mall cực sang trọng, cực hiên đại thì có khi cũng không có wifi, hoặc wifi được tính theo giờ. Mỗi ngày được sử dụng một giờ đồng hồ thôi. Vậy muốn sử dụng thêm thì như thế nào? Hẹn bạn ngày mai quay lại đây nhé. Tính ra thì cũng được coi là chiến lược kinh doanh thu hút, thúc đẩy khách hàng cả ấy nhở. Các bạn qua học Tiếng Anh tại Philippines nên chuẩn bị trước tinh thần nha.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, mục đích chính của chúng ta khi đi du học là tập trung cao độ cho việc học hành. Mạng công nghệ tuy yếu nhưng nếu áp dụng lý do đó theo cách khách quan, thì chúng ta sẽ dành nhiều thời gian hơn vào việc học, làm bài tập, giao tiếp với thầy cô, bạn bè, tiếp xúc với môi trường bên ngoài nhiều hơn là dành hết thời gian cho smartphone.Cũng vừa là điểm yếu mà cũng là điểm mạnh đúng không nào?

KẾT LUẬN

Đó là toàn bộ cảm nhận của mình sau 4 tuần du học Tiếng Anh tại Philippines. Thực sự mình nghĩ đây là một trải nghiệm cực kỳ giá trị với cuộc đời mình. Sau này có cơ hội, mình chắc chắn sẽ quay lại Philippines để du lịch  thêm nhiều địa điểm mới lạ hơn nữa. Một điều mình cần lưu ý với các bạn sắp có ý định đi du học là các bạn nên chuẩn bị vốn kiến thức Tiếng Anh của mình ở mức trung bình trước nhé, đừng có suy nghĩ “không hề biết một chút gì về Tiếng Anh, qua đây rồi học lại từ đầu cũng được, không biết gì nên mình mới đi học đó thôi”. Đó là suy nghĩ cực kì sai lầm, khi các bạn chưa có 1 nền tảng trước, bạn sẽ ngợp với mọi thứ,  vào lớp nhóm mà không hiểu người khác đang nói gì, sẽ làm bạn cảm thấy chán nản và không đúng với mục đích ban đầu của bạn. Du học dành cho những bạn  muốn nâng cao các kỹ năng còn yếu của mình. Nếu bạn muốn học từ vỡ lòng, mình khuyên chân thành các bạn nên học ở nước nhà cho có chút kiến thức đã  rồi hãy qua đây học tiếp nhé. Khi bạn xác định được bạn đang ở mức độ nào rồi, thì việc chọn học chương trình nào cho phù hợp là điều vô cùng quan trọng đấy.

Chúng ta thường có thói quen khi nghe đi học xa, khi nghe đến một điều gì đó hơi khó khăn thì sẽ e ngại rất nhiều. Nhưng mọi việc thường rất đơn giản, chỉ là ta có dám làm và sắp xếp được chính cuộc sống của chúng ta không thôi? Riêng mình, giờ mình đã hoàn thành mục tiêu ban đầu mà mình đề ra rồi. Chắc chắn khi trở về nhà, kỹ năng Anh Ngữ của mình sẽ phục vụ cho công việc hiện tại của  mình rất nhiều đấy. Biết đâu sau này mình còn được làm việc trong một công ty ở một đất nước nào đó nữa nhỉ? Còn bây giờ, mình sẽ lên kế hoạch cho những mục tiêu kế tiếp của mình trong tương lai thôi nào.

Cám ơn CIA, cám ơn tất cả các thầy cô, bạn bè, gia đình, mọi người đã giúp mình có được khoảng thời gian vui vẻ trong cuộc đời  mình. Chúc mỗi người sẽ thực hiên được ước mơ của riêng mình nhé.

Nguồn: Học viện Anh ngữ CIA

Exit mobile version